ไอเดียการทำรั้วสำหรับงานตกแต่งบ้าน และการเลือกวัสดุในการทำรั้ว

0
2807
รั้วไม้,รั้วบ้าน
รั้วไม้

ไอเดียการทำรั้วบ้าน และการเลือกวัสดุในการทำรั้วบ้าน

 สิ่งแรกที่เราจะเห็นก่อนเข้าบ้านก็คือรั้วบ้าน หรือกำแพงบ้านนั้นเอง รั้วที่ทำมาจากไม้ หรือรั้วปูนไม่ได้มีประโยชน์แต่เป็นที่กั้นอณาเขตเท่านั้น แต่รั้วยังเป็นส่วนประกอบของตัวบ้าน รั้วสวยๆจะทำให้บ้านของคุณดูดี สวยงามและน่าอยู่อาศัย การเลือกรั้วที่เหมาะสมกับบ้านจึงเป็นสิ่งสำคัญของการตกแต่งบ้านเช่นกัน

การเลือกรั้วสำหรับบ้านนั้นเราควรพิจรณาปัจจัยหลายๆอย่างประกอบกัน

  1. เราวัตถุประสงค์ของการก่อสร้างรั้วสำหรับอะไร ป้องกันอันตรายจากภายนอก หรือเพื่อความสวยงาม เช่นบ้านที่ต้องการการป้องกัน และต้องการความเป็นส่วนตัว ควรจะต้องทำรั้วที่แข็งแรง แน่นหนา เช่นรั้วปูน หรือกำแพงหิน
  2. งบประมาณในการก่อสร้างกำแพงบ้าน งบประมาณจะเป็นตัวกำหนดวัสดุในการทำรั้ว
  3. สภาพภูมิประเทศของที่อาศัย เช่นถ้าเป็นฟาร์ม,ไร่,นาหรือพื้นที่กว้างมาก โดยส่วนใหญ่รั้วจะทำเพื่อวัตถุประสงค์กั้นอณาเขตของพื้นที่ของเราเท่านั้น เช่นการปลูกรั้วไผ่รอบๆสวนของเรา นอกจากจะช่วยบ่งบอกอณาเขตเเล้วยังได้หน่อ และลำไผ่ไปขายอีกด้วย
  4. แบบแปลน และลักษณะของตัวบ้าน โดยรั้วต้องมีความเหมาะสมกับตัวบ้าน ไม่ว่าจะเป็นขนาด หรือรูปทรง

การเลือกวัสดุมาทำรั้ว

โดยส่วนใหญ่วัสดุสำหรับนำมาทำรั้วจะใช้วัสดุหลากหลายชนิดโดยขึ้นอยู่กับความเหมาะสม และงบประมาณของเจ้าของบ้าน โดยวัสดุชนิดต่างๆก็มีข้อดีแตกต่างกันไป

เลือกไม้เป็นองค์ประกอบหลักในการทำรั้วไม้

  • ไม้จะเป็นวัสดุที่มีความสวยงามภายในตัว การทำรั้วไม้จะทำให้บ้านดูอบอุ่น การเลือกไม้สำหรับมาทำรั้วควรใช้ไม้เนื้อแข็ง เช่นไม้เต็ง,ไม้แดง, ไม้สัก การทำรั้วไม้ต้องอาศัยช่างที่มีความชำนาญ และทักษะด้านนี้โดยเฉพาะ

เลือกเหล็กเป็นส่วนประกอบหลักมาทำรั้วเหล็ก

  •  เหล็กเป็นวัสดุที่หาง่าย ราคาถูกการทำรั้วโดยการใช้เหล็กจะทำให้รู้สึกถึงความปลอดโปร่ง โดยส่วนมากรั้วเหล็กที่ทำออกมามักจะตกแต่งด้วยต้นไม้ ไม่ว่าจะเป็นไม้เลื้อย หรือไม้แขวน

รั้วกำแพงหิน และรั้วกำแพงปูน

  •  การก่อกำแพงหินจะให้ความรู้สึกใก้ลชิดถึงธรรมชาติ นอกจากความแข็งแรงแล้วยังรู้สึกได้ถึงความสวยงามโดยส่วนใหญ่กับแพงหินนั้นจะเหมาะสมกับการจัดสวนสไตล์ ญี่ปุ่น หรือสไตล์เลี่ยนแบบธรรมชาติ
  • การก่อกำแพงปูนจะเหมาะกับบ้านสไตล์โมเดริน นอกจากจะได้ความแข็งแรงแล้ว ยังรู้สึกถึงความทันสมัย

รั้วที่ใช้ต้นไม้มากั้นอณาเขต

ถ้าได้ออกไปต่างจังหวัดเราก็จะได้พบกับรั้วที่ทำมาจากต้นไม้ ต้นไม้ที่นิยมนำมาทำรั้ว เช่นโมก,ไทรเกาหลี,ไผ่,ชบา และอื่นๆ การเลือกต้นไม้มาทำเป็นรั้วเพราะว่า

  • รั้วต้นไม้จากผักสวนครัวสามารถนำมากินได้ เช่นรั้วตำลึง,รั้วกระถิน
  • รั้วต้นไม้ราคาถูก เหมาะสำหรับที่มีบริเวณกว้าง
  • ต้นไม้ช่วยเพิ่มออกซิเจน ทำให้อากาศสดชื่น
รั้วต้นไม้
รั้วต้นไม้
รั้วปูน,กำแพงปูน
รั้วปูน หรือกำแพงปูน
รั้วไม้
รั้วไม้

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here